“นพดล” ผิดหวัง ฝ่ายนโยบายไร้มาตรการเด็ดขาดปกป้องประชาชน หนุน ปูพรมเอกซเรย์ผู้ติดเชื้อ

“นพดล” ผิดหวัง ฝ่ายนโยบายไร้มาตรการเด็ดขาดปกป้องประชาชน หนุน ปูพรมเอกซเรย์ผู้ติดเชื้อ

- April 3, 2020

19 มีนาคม 2563 นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาการศึกษา เทคโนโลยี และนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากคนจำนวนไม่น้อยที่หงุดหงิดกับการแก้ปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาล

ทั้งๆ ที่หมอและผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ได้อยู่แล้วว่าการระบาดจะเพิ่มขึ้น และประเทศต่างๆ เขาก็ได้ใช้มาตรการเฉียบขาดเพื่อปกป้องประชาชนของเขา แต่มองย้อนมาไทยก็ผิดหวังที่ฝ่ายนโยบายยังไม่มีมาตรการที่เข้มข้นที่จะทำให้เชื่อมั่นว่าจะป้องกันการระบาดที่มีคนติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ในขณะที่ประชาชนตระหนักและขอบคุณบุคลากรด้านสาธารณสุขของไทยที่ไม่เป็นรองใครในโลก ทุ่มเทแรงกาย แรงสมอง อย่างน่าชื่นชม แต่ถ้าฝ่ายนโยบายบริหารจัดการมีประสิทธิภาพก็จะช่วยคนไทยไม่ให้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

คำถามที่ประชาชนถามดังๆ คือ

1. หลายประเทศปิดพรมแดนหรือปิดการเดินทางเข้าประเทศชั่วคราว เนื่องจากต้องการมิให้มีการแพร่เชื้อเพิ่ม รัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไรเรื่องนี้

2. อาจารย์หมอ ผู้เชี่ยวชาญเชื้อไวรัสคนหนึ่งของโลกเสนอให้ปิดเมือง 21 วัน เพื่อสะกัดการแพร่เชื้อในประเทศ แต่เห็นผู้มีอำนาจพูดใจความสรุปได้ว่าสถานการณ์ในไทยยังไม่ถึงขั้นนั้น ถ้าถึงขั้นนั้นค่อยมาว่ากัน เรื่องนี้น่ากังวล เนื่องจากเป็นเรื่องความเป็นความตายของประชาชน

3. มาตรการที่มีคนเสนอให้ระดมเงิน ระดมคน เช่น อสม. เพื่อเอกซเรย์หาตัวผู้ที่อาจติดเชื้อทั่วประเทศเพื่อตีวงสะกัด และตรวจไม่ให้เชื้อกระจายภายในประเทศ ซึ่งขอเรียกแนวคิดนี้ว่า S E T คือ Search (ค้นหา) , Exclude (กัน) และ Treat (รักษา) และถ้าจะให้ได้ผลก็ต้องปูพรมทำพร้อมกันทั้งประเทศ และต้องทำเร็วด้วย เพราะถ้าช้า เชื้อโรคก็จะโผล่ตรงนั้นตรงนี้จนเอาไม่อยู่

“บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขคือผู้เสียสละ ดังนั้นถ้าฝ่ายนโยบายจะทำอะไรที่จะช่วยการทำงานของพวกเขา และช่วยป้องกันประชาชนจากการระบาดของไวรัสก็ต้องรีบทำ รัฐบาลมีเงิน มีคน มีเครื่องมือ มีอำนาจ ขอเพียงเพิ่มประสิทธิภาพ การตัดสินใจที่เฉียบคม ทันสถานการณ์ เราก็จะสามารถผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ขอเอาใจช่วยผู้มีหน้าที่ทุกคน” นายนพดล กล่าว

Leave a Comment